Câu chuyện thú vị về thương hiệu bút Pilot của Nhật Bản

Hơn 100 năm thương hiệu Pilot dẫn đầu thế giới bằng những chiếc bút cao cấp cho mọi đối tượng. Thế nhưng ít ai biết rằng, đằng sau thương hiệu Pilot “Bút Nhật hàng đầu thế giới”  là một câu chuyện vô cùng thú vị, ý nghĩa.

Vào tháng 9/1905, trên khu vực biển Genkai xuất hiện một cơn bão bất thường khiến con tàu bị lạc vào tâm bão. Thuyền trưởng và toàn bộ người trên tàu đã dũng cảm cùng nhau chiến đấu trong 2 ngày đêm với cơn bão dữ dội. Nhờ sự đoàn kết, đồng lòng, dũng cảm mà con tàu đã vượt qua cơn bão.

Sau lần “thập tử nhất sinh”, ông Ryosuke Namiki – một kỹ sư kỹ thuật trên tàu đã nói nhận xét với bạn của mình là ông Masao: Con tàu đã thoát khỏi cơn bão dữ chưa từng có này nhờ 2 nguyên tắc: Thuyền trưởng đã thực hiện đúng các kỹ thuật khi gặp trường hợp khẩn cấp và toàn bộ phi hành đoàn đã đoàn kết, nỗ lực tuân theo mệnh lệnh của thuyền trưởng, thực hiện nhiệm vụ của họ một cách quên mình.

Hai nhà sáng lập Pilot – ông Ryosuke Namiki và ông Masao Wada

Cũng từ đó, ông Ryosuke Namiki đã rời bỏ biển cả rồi trở thành giáo sư giảng dạy tại trường Đại học Hàng hải Tokyo. Cho đến năm 1915, ông quyết định nghỉ việc tại trường hàng hải Tokyo để mở một nhà máy nhỏ sản xuất ngòi bút bằng vàng gần thành phố Tokyo. Đến năm 1916, Ryosuke Namiki chính thức mở công ty TNHH Namiki và mở rộng sản xuất ngòi bút bằng vàng với số vốn ban đầu chỉ 200.000 yên.

Nhà máy sản xuất “Bút Nhật hàng đầu thế giới” ngày mới thành lập

Ngày 27/01/1918, Ryosuke Namiki đã mời vị thuyền trưởng của con tàu đã cùng ông vượt cơn bão dữ dội năm đó – ông Masao Wada vào tham gia điều hành vào Công ty TNHH Namiki cùng và chọn “PILOT” làm thương hiệu. Từ năm 1926, Công ty Namiki chính thức mở hàng loạt các chi nhánh tại NewYork, London, Thượng Hải, Singapore… và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Pilot trên toàn cầu.

Đến năm 1938, chính thức đổi tên thành Công ty TNHH bút Pilot và phát triển cho đến ngày hôm nay. “PILOT” có nghĩa như là một người điều khiển, thuyền trưởng của một con tàu lớn với mục tiêu vươn ra biển khơi. Biểu tượng của Pilot là một chiếc phao, tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, đoàn kết vượt qua khó khăn trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đồng thời thể hiện mối quan hệ bền chặt giữa ông Ryosuke và ông Masao.

Hiện nay Công ty CP Bút Pilot có trụ sở tại 6-21, Kyobashi 2-chome, Chuo-ku Tokyo, 104-8304, Japan

Cùng điều hành công ty TNHH bút Pilot, cả hai người sáng lập đã đồng chung quan điểm kinh doanh không chỉ là để kiếm tiền mà còn thể hiện tinh thần, nghị lực của người Nhật Bản đối với thế giới đó là: Cho ra đời sản phẩm chất lượng cao và phải được thế giới công nhận.

Tiêu chí hoạt động kinh doanh, quản lý doanh nghiệp của Pilot là “kiềng ba chân”, thể hiện mối quan hệ vững chắc giữa: nhà sản xuất, người bán và người tiêu dùng. Nhà sản xuất phải cho ra đời sản phẩm chất lượng tốt, giá cả tốt thì người bán mới bán được sản phẩm và sản phẩm đó sẽ làm hài lòng người tiêu dùng. Đó mới chính là thành công để tạo nên một doanh nghiệp phát triển bền vững.

Năm 1989, với chiến lược đa dạng hóa kinh doanh, công ty TNHH bút Pilot đã chính thức đổi tên hành Công ty CP Pilot. Vào tháng 01/2002, Công ty CP Pilot chính thưc niêm yết cổ phiếu và trở thành Tập đoàn Pilot sở hữu các Công ty con như: Công ty CP Bút Pilot, Công ty TNHH mực Pilot, Công ty TNHH cơ khí chính xác Pilot….và thực hiện tái cơ cấu nhằm phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững cho đến hôm nay.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.